วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

About hair cut




















เสาร์ที่ผ่านมา มีนัดกับช่างตัดผมตอน4โมงเย็น
สืบเนื่องมาจากความงก








เข้าร้านทำผมครั้งสุดท้ายเมื่อปลายเดือนสิงหาปีที่แล้ว
ได้กลับไทย เลยถือโอกาส ตัด ทำสี ไฮไลท์ อบไอน้ำ เคลือบผม






กลับไปสามอาทิตย์ สระผมเองอยู่ครั้งเดียว นอกนั้นเข้าร้าน
สระแล้วทำทรีทเม้นท์ เคลือบผม สปาผม อบไอน้ำ นู้นนี่
ทำสลับกันไป ให้สมกับที่ไม่ได้ทำมาร่วม 2 ปี
(ออกแนวอัดอั้น)







พอกลับมาก็ไม่ได้ทำอะไรกับผมอีก จนมันเริ่มยาว ไม่เป็นทรง
แต่ยังไม่อยากเปลี่ยนทรง อยากเลี้ยงไว้ให้มันยาว แค่รู้สึกอยากเล็มปลาย









ราคาค่าตัดผมที่นี่ ถ้าเป็นร้านเกาหลี หรือร้านคนไทย ขั้นต่ำอยู่ที่ $35
หลัง ๆ เริ่มมีทางเลือกใหม่ มีช่างคนไทยที่พอมีฝีมือและประสบการณ์จากเมืองไทย
หารายได้พิเศษ ด้วยการรับตัดผมที่บ้าน ( หมายถึงนัดไปตัดที่บ้านของช่าง )
ราคากันเอง $ 15-20



แต่จะตัดอย่างเดียว ไม่มีสระ เราต้องสระมาจากบ้าน







อย่างที่บอกด้วยความงก คิดว่าแค่เล็มปลายเอง เสีย $20 ดูจะไม่คุ้ม
ประจวบเหมาะกับแฟลตเมทของอุ๊กำลังเรียน hairdressing
และเห็นว่าตอนอยู่เมืองไทย ที่บ้านเปิดร้านทำผม แล้วก็เคยเป็นช่างอยู่
แล้วเรากับน้องคนนี้ก็เคยป๊ะหน้ากันอยู่ เวลาไปบ้านอุ๊






อุ๊เลยอาสาไปถามให้ ว่าแค่เล็มปลายคิดตังค์ป่าว



เค้าเห็นว่าเป็นคนรู้จักกัน เลยจะตัดให้ฟรี แค่ซื้อขนมมาให้ก็พอ







ได้การดังนั้น เลยนัดวันเวลา เพื่อไปขึ้นเขียง






ก่อนนัด อุ๊มีกระซิบบอก ว่าน้องเค้าซอยผมไม่ค่อยสวย แต่พี่จะลองดูก็ได้ เอ๊า..เวรแร่ะ อยากกลับลำ แต่พี่อ้อบอกให้ลองดู ถ้าไม่ดี เด๋วมันก็ยาว





นั่งตัดมันในครัวบ้านอุ๊ ตัดเสร็จ ผลที่ออกมา เป็นที่หงุดหงิดหัวใจยิ่งนัก






เล็มจริง ๆ เล็มแบบไม่มีการซอย สไลด์ ใดใดทั้งสิ้น ผมออกมาเป็นขั้น ๆ ทื่อ ๆ









สระผมแล้วนอน ตื่นเช้ามา บานกระดก กระเด้ง ทั้งหัว
พอใช้ที่หนีบ ๆ แล้ว ก็ยิ่งเห็นความเว้า ๆ แหว่ง ๆ








ทนหงุดหงิดอยู่ 2 อาทิตย์ ไม่ไหว ๆ ยอมเสียตังค์ $20 ไปตัดกะช่างมืออาชีพดีกว่า








เลยเป็นที่มาของการนัดช่างในเย็นวันเสาร์ ตอนแรก นึกว่าจะตัดคนเดียว
แต่พี่อ้อจะตัดด้วย ทั้งที่เพิ่งตัดไปเมื่อเดือนก่อน








ช่างเป็นหนุ่มวัย 30 กว่า ๆ เคยตัดผมแถวสยามมาก่อน แล้วก็มาเรียนเพิ่มที่นี่
ฝีมือดี ชี้ทรงไหน ได้ทรงนั้น








ครั้งแรกที่พาพี่อ้อไปตัด พี่อ้อจิ้มทรงในหนังสือ เค้าก็ตัดออกมาแบบในหนังสือเป๊ะ ๆ
เลยถือเป็นช่างประจำ อุดหนุนกันเรื่อยมา








ว่าแล้วก็ขอเม้าท์พี่อ้อสักหน่อย



พี่อ้อเป็นคนตัดผมบ่อย แต่ละทรง ไม่ตามแฟชั่นในขณะนั้นแต่อย่างใด





พี่อ้อไม่นิยมทรงเด็กเกาหลี ที่มีราก ๆ มายาวรุงรังปิดหูปิดตา
( ซึ่งก็ถูกใจต้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะต้าก็ไม่ปลื้มทรงแนวนี้ )






มีอยู่ครั้งนึง สมัยต้ายังอยู่เมืองไทย พี่อ้อบอกว่าไปตัดผมมา
ไถด้านข้างออกหมดเลย เหลือตรงกลางอยู่ไม่กี่เซน



ส่งรูปมาให้ต้าชม





อร๊ายยยยยยยยยยย ไม่ช๊อบบบบบบบบบบบบ
ไม่ชอบให้ไถเขียว ๆ






บอกพี่อ้อไปว่า เราคุยกันแบบพี่ไม่ต้องเปิดกล้องไปสักพัก รอผมพี่ยาวแล้วค่อยเปิดละกัน







ที่ผ่านมา มีหลายทรงที่พี่อ้ออยากทำ ยกตัวอย่างมาเม้าท์กันสัก 3-4 ทรง





ทรงมหาดไทย






ได้แรงบันดาลใจมาจากคนเชิดหุ่นกระบอก พอดีได้ดูรายการนึง เค้าสัมภาษณ์และพูดถึง
เรืองราวของโจหลุยส์ พี่อ้อเห็นคนเชิดหุ่นคนนึง ตัดผมทรงมหาดไทย
หันมาบอกต้าเลย "พี่อยากตัดผมทรงนี้อ่ะ"




แล้วก็ได้ไปตัดมาสมใจอยาก มีมหาดไทย (หญิง) เดินไปมาอยู่ในบ้าน








ทรง... ( เรียกไม่ถูกอ่ะคะ )





มันเป็นทรงที่ต้องเลี้ยงผมไว้ยาว ๆ ให้เท่ากัน แล้วก็มัดไว้ครึ่งหัว ส่วนครึ่งล่างก็ไถเกรียน
( จะนึกกันออกมั้ยอ่ะ )


เลี้ยงยาวอยู่ได้พักใหญ่ จนคนข้าง ๆ ( นั่นหมายถึง ต้าและอุ๊ ) พูดกรอกหูพี่อ้อทุกวัน
ว่าโทร๊ม โทรม แย๊ แย่


พี่อ้อเริ่มทนแรงกดดันไม่ไหว บอกให้ช่างไถเลย แล้วลองมัดดู
มัดได้หางหนูมาจิ๊งนึง แถมความยาวด้านหน้ายังไม่พอ คอยหล่นลงมาเรื่อย
ต้าก็กดดันต่อ ให้ตัดสั้นเห๊อะ ( เพราะเค้าไม่ช๊อบบ )








ทรงสิงโต




หมายถึงน้องสิงโต เดอะสตาร์นี่ละค่ะ นั่งดูคอนเสริ์ตอยู่ พี่อ้อเล็งเห็นว่า
ทรงผมของน้องเค้าเท่ดี
อาทิตย์ถัดมาโทรนัดช่าง พร้อมกับถือแผ่นดีวีดีเดอะสตาร์ไปด้วย
ไปเปิดให้ช่างดู



ตัดเสร็จ ต้าเดินกลับบ้านพร้อมสิงโต เดอะสตาร์








ทรงบากข้าง




อันนี้เป็นทรงล่าสุด ระหว่างที่ต้าตัด ก็เม้าท์กับช่าง ว่าพี่อ้ออยากบากเป็นขีด ๆ ด้านข้าง
อยากทำมานานแร่ะ เนื่องจากไปเห็นพ่อของเปรมทำ สวยดี
ช่างบอก ทำได้ ไม่มีปัญหา



ต้าหันไปมองหน้าพี่อ้อ จะตัดจริง ๆ อ่ะ
พี่อ้อบอก "ลองดู ถ้าไม่ดี เด๋วมันก็ยาว"



ว่าแล้วก็จัดไป
ตัดผมเสร็จ ไปหม่ำมื้อเย็นกันที่ร้านเกาหลี



ฝนตกพรำ ๆ ต้าเดินกางร่มไปพร้อมกับพ่อของเปรม เหอ เหอ






รอบนี้บากแค่ข้างเดียว
พี่อ้อบอกว่า คราวหน้าว่าจะบากสองข้าง























..

ท้ายสุด

เก็บตกเมื่อสัก 3 -4 ปีที่แล้ว







^ ^

9 ความคิดเห็น:

  1. ทรงสิงโตจริง ๆ ด้วย...ดูดีกว่าทรง 3-4 ปีก่อนเยอะเลย

    ตอบลบ
  2. ทรงนี้แนวดีเหมือนกันนะเนี่ย แต่เป็ดชอบกุมภาพันธ์มากกว่า ท่องไว้ในใจ "เดี๋ยวมันก็ยาว" แล้วไหน ทรงผมใหม่ของต้าร์ล่ะ ไม่เห็นเอารูปมาให้ดูบ้างเลย

    ตอบลบ
  3. กรี๊ดดดดดดด
    กรี๊ดะีั่อ้อเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว

    กรี๊ดดดดดดดดดดด


    คุรต้า ตั้งชื่อแต่ละทรงนี่
    ทรมานใจจริง ๆ ค่ะ
    เราจะไปเรียนทำผมล่ะ ไว้รวยเมื่อไร่ จะบินไปตัดให้นะ

    อิอิ

    ตอบลบ
  4. เจ๊ happy
    นี่มันรูปทรงบากข้างตะหาก ทรงสิงโตไม่ได้เอามาลง


    เพื่อนเป็ด
    ทรงกุมภาพันธ์นั่นต้าก็ชอบ แต่ทรงนี้ก็เท่ดี สรุปว่าผ่าน
    ของต้าไม่ได้ทำไร แค่เล็มปลายเฉย ๆ

    คุณเหมี่ยว
    จะบินมาตัดให้..
    งั้นต้ากะพี่อ้อไว้ยาวรอช่างเหมี่ยวเลยนะ

    ตอบลบ
  5. เอ่อ แล้วรูปผมทรงใหม่ของคุณต้าอยู่ไหนอ่ะคะ

    ตอบลบ
  6. อ่อ นี่มันทรงสิงโต แต่โดนแม่เสือสาวตะปบด้านข้างมาสามกรงเล็บนั้นเอง





    ...ขออภัยที่เข้าใจผิด...อิอิ

    ตอบลบ
  7. รูปสุดท้าย หน้าหวานมากกกกกกกกกก ^^

    ตอบลบ
  8. ทรงสิงโตเท่ห์ดีคับ
    แต่อยากเห็นทรงมหาดไทยมั่งอ่ะ
    มีรูปมาอวดมั่งป่าว

    คิก คิก

    ตอบลบ
  9. ขอกรี๊ดดดดดดดดดด พี่อ้อหน่อยนะจ๊ะเพื่อนเลิฟ





    กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด





    กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด




    พอใจแระ แหะๆๆๆๆๆๆๆ




    แหมๆๆๆมีรูปในอดีตและปัจจุบันมาให้ดูซ่ะด้วย




    หล่อ หล้อ หล่อ ไมถึงหล่อไม่เกรงใจใคร




    ว้าวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คิๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ