วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

เที่ยวโก้ ๆ ที่โปแลนด์ Day 1

ไหน ๆ ก็ว่างละ เที่ยวก็ไม่ได้ มีเวลามาเม้าท์มอยทริปเก่ากันดีกั่ว
เป็นทริปที่เกิดจากความดวงดีขั้นสุดของน้องที่ออฟฟิต
นางเป็นผู้โชคดี ได้รับรางวัลที่หนึ่งจากการสุ่มของ Rabbit Reward
ได้รางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก 2 ท่าน อารมณ์เหมือนถูกหวยเลยค่ะคู๊ณณณ

เราเลยกลายเป็นผู้โชคดีร่วม เพราะสามีนางไม่สนใจ เพื่อนสนิทนาง ไม่สะดวก
ใครไม่สน เค้าสน ใครไม่ดวก เค้าดวกคร่า ของดีขนาดนี้ ยังไงก็ต้องไม่พลาดมั้ยละยูววว
เอาจริง เราคงสมพงศ์กัน เพราะเกาหลีรอบก่อนนู้น ( อ่อ ไม่ได้เขียนบล็อกไว้ )
ได้ไปฟรีก็เพราะน้องคนนี้เช่นกัน   อันนั้นได้ฟรีจาก Dtac เป็นทริปที่ดีและน่าจดจำอีกหนึ่งทริปเลย

ตอนนางวิ่งมาบอกว่าได้ไปโปแลนด์ ในใจคิดเลย ทำไมต้องโปแลนด์
แล้วมันอยู่ตรงไหนกันนะประเทศนี้ กูเกิ้ลแพร๊บ อ๊ากกกก เลยรัสเซียไปหน่อยนึง ขุ่นพระ
นั่งเครื่องกันปวดเข่าอีกแล้วสิเรา
พอแก่ตัว เริ่มไม่ปลื้มการอยู่บนเครื่องนาน ๆ เกลียดการตกหลุมอากาศ มันกระอักกระอ่วน พะอืดพะอม แต่พอหาข้อมูลประเทศนี้ดู หูยยยยยยย น่าเที่ยวมากกกกกก เอาวะ สวยต้องแลก
อยากท่องโลก ต้องอดทน

ถือเป็นยุโรปที่ดีต่อใจ เป็นยุโรปที่ละมุนละม่อมต่อเราอย่างมาก ด้วยค่าครองชีพที่น่าเอ็นดู
เด๋วจะพาทัวร์ ว่าทริปนี้เราหมดไปกี่ตังค์

ขอการวีซ่าแชงเก้น ด้วยความที่เราไปประเทศเดียว เลยไม่ยุ่งยากอะไร ทำตามขั้นตอน
เข้าไปกรอกข้อมูลในเวปไซด์ แล้วก็จะได้คิวที่จะต้องไปยื่นเอกสารที่สถานฑูต
เตรียมเอกสารให้พร้อม ๆ แน่น ๆ แค่นี้ก็จะได้วีซ่า เตรียมตัวลุยกันเลยจ้า
รางวัลที่ได้มา สนับสนุนร่วมโดยสายการบินเตอกิซ แอร์ไลน์ บินจากกรุงเทพ
ไปต่อเครื่องที่อิสตันบูล ตุรกี ตื่นตาตื่นใจกับสนามบินอิสตันบูล ใหญ่โตมโหฬาร
เดินไปต่อ gate คือมีเมื่อยอ่ะ แต่เพลิน ร้านรวงคึกคักแม้จะดึกดื่นขนาดไหน

10 ชม จาก BKK ต่อเครื่องไปอีกร่วม 3 ชม ถึงสนามบิน Warsaw ละจ้า เฮือก ๆ รวมร่างแพร๊บ
เวลาที่โปแลนด์ ช้ากว่าไทย 5 ชม แต่ถ้าหลังเดือน ตค ไป จะช้ากว่า 6 ชม

28-ก.ย.-19

8.30 AM    ระหว่างเข้าแถวรอผ่าน ตม มองไปรอบ ๆ ตัว
เหมือนเราจะเป็นเอเชียเตี้ยๆ เพียง 2 คนถ้วนที่นี่ นอกนั้นก็ฝรั่ง ๆ ที่แบ่บ รูปร่างสูงเพรียว จมูกโด่งเกินความจำเป็น ลูกกะตาสีสวย ๆ โครงหน้าชัด ๆ คิ้วเรียวงาม บ้าบอมากอะ
ตม สอบถามนิดหน่อย พอให้ได้สปีคกัน มากี่วัน มาจากไหน มาทำอะไร
แล้วก็ปล่อยตัวไปโลดแล่นกันจ๊ะ

9.00 AM    รับกระเป๋าเสร็จสรรพ ออกมาด้านนอก เจอหนุ่มโปล มายืนถือป้ายรอรับสองสาวอยู่ละ
ด้วยรางวัลที่ได้ รวมถึงรถรับส่งจากสนามบินไป รร และจาก รร ไปยังเมืองต่าง ๆ อีกด้วย
เริ่ดเนอะแกร๊ รู้สึกเป็นเซเลบ คริ ๆ
พอได้ทักทายโชเฟอร์หนุ่มแล้ว เราก็เลยขอเวลานางสักแป๊บ ไปซื้อ Sim ที่ร้านสะดวกซื้อด้านหน้า โปแลนด์ welcome เราด้วยซิมโทรศัพท์ที่ราคาน่าถูกจนน่าหมั่นไส้

ราคา 5 sloty คิดง่าย ๆ คูณ 8 ไปค่ะ ใช่แล้วค่ะคุณคะ  ประมาณ 38 บาท สำหรับค่าซิมวีคนึงของทริปนี้
ปลื้มปะล๊า ส่วนน้องซื้อ sim to fly ของ ais มาจากไทย เสียไป 899 ยังไม่รวมเติมเงิน ได้ GB เท่ากันเป๊ะ อิอิ ไม่ควรเย้ยน้องเนอะ เค้าชวนแกมา 555 จริง ๆ บอกนางแล้วหละ ว่าให้รอมาซื้อที่สนามบิน warsaw ก็ได้ แต่นางอยากมี net ใช้ตลอดเวลา ต้อง update status ให้สามีและลูกน้อยรับรู้ทุกความเคลื่อนไหว

อากาศวันนี้กำลังสบาย จากสนามบินไปโรงแรม ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที ใกล้โคตร
สนับสนุนที่พักทั้ง 6 คืนโดย Vienna House โรงแรมในเครือ U city ที่มีอยู่ในหลายๆประเทศในยุโรป โรงแรมใหม่มาก ทันสมัย มีสไตล์ มีดีไซน์ สมฐานะ Lucky Winner อย่างเราๆ

9.30 AM    ลากกระเป๋าเข้า Lobby รร กำลังจะควานหาเอกสารที่แสดงตัวตนว่าเราเป็นไผ๋
ทาง front ก็เหมือนจะรู้อยู่แล้ว ว่า 2 หมวยนี่แหล่ะ ที่ได้รางวัลมา
( เดาว่าทางคนขับคงโทรแจ้ง ว่ารับเราเรียบร้อย และ on the way )
รับคีย์การด์ พร้อมฟัง staff อธิบายสถานที่กินข้าว, ฟิตเนส 24 ชม, wifi บลา ๆๆ
แล้วก็ได้เวลาขึ้นลิฟท์ไปห้องพัก
ตอนแรกแพลนไว้ว่า มาถึง รร ตอนเช้า คงน่าจะยัง check in ไม่ได้ คงต้องฝากกระเป๋าแล้วออกเที่ยวเลย แต่ทาง staff เค้าอันเชิญให้เราเข้าห้องพักได้เลย ซึ่ง happy มั่ก
อยากจะพักร่าง เหยียดเข่า เหยียดขากันสักหน่อยก่อน

ห้องพักเราอยู่ชั้น 5 ซึ่งเป็นชั้นบนสุดของห้องพัก ออกจากลิฟท์ ต้องเดินเลี้ยวไปสุดทาง
น้องบอกเค้าจัดห้องมุมให้เราแน่เลยพี่ ได้รางวัลทั้งที่ ต้องพิเศษแหล่ะ น้องคิดถูก ห้องมุม ชั้นบนสุด แบบที่เห็นวิวได้กว้าง ๆ ห้องว่าเก๋แล้ว ยังน้อยกว่าความน่ารักที่เค้าเตรียมไว้ต้อนรับกะเหรี่ยงสาวอย่างเรา

สองสาวนั่งแทะ นั่งเล็ม หัวเราะใส่กันแบบบ้าบอมาก น้องก็ตาลอย ๆ เพ้อ ๆ ให้กับความโชคดีของตัวเอง

หลังจากสงบสติกันได้ ก็เริ่มรื้อกระเป๋า อาบน้ำอาบท่า เตรียมตัวออกไปสำรวจโลกกัน
แอบถามน้อง ว่าทำไมถึงเลือกพี่เป็นผู้ร่วมทริป น้องบอก น้องก็ต้องเลือกคนที่ฝากชีวิตไว้ได้
ต้องนำพาน้องได้ เพราะน้องไม่เคยเที่ยว ตปท เอง น้องไม่เคยมายุโรป และที่สำคัญ
การสื่อสารด้านภาษาน้องเป็นศูนย์ ฉะนั้น การทำการบ้านเรื่องวางแผนเที่ยว การจัดแจงเจรจาต๊ะอ่วย
จึงต้องตกเป็นของเดี้ยนโดยปริยาย ( ทั้งแผนเที่ยวจริง และแผนเที่ยวที่ใช้แนบการขอวีซ่าด้วย )

ก่อนวางแผนเที่ยว ถามน้องว่าอยากเที่ยวแบบไหน อยากไปเก็บทุก landmark ที่เค้าไป ๆ กัน
แบ่บ 7 วัน ไปให้คุ้มค่าที่สุด หรือแบบเน้นชิล เที่ยว ๆ พัก ๆ เน้นถ่ายรูป เน้นซึมซับบรรยากาศ
เหนื่อยก็กลับ ไหวก็ไปต่อ ตามสภาพร่าง น้องขอแบบหลัง ซึ่งก็ตรงใจเรา เพราะมีหลาย landmark ที่รู้สึกไม่ค่อยอิน และไม่ได้อยู่ในความสนใจ

วันแรก เลยขอเที่ยวโซนที่ใช้เวลาไม่เยอะก่อน เอาแบบที่เดียวพอ
ด้วยความที่ รร ไม่ได้อยู่ใจกลางเมืองนัก การเดินทางเลยต้องหลายต่อนิดนึง
ทริปนี้ นอกจากรถรับส่งที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้รับส่งแต่ละโรงแรมและสนามบินแล้ว เราใช้บริการรถเมล์และรถราง ด้วยวิสัยที่ชอบนั่งเห็นวิวมากกว่าผนังรถไฟใต้ดิน แล้วบ้านนี้เมืองนี้ก็รถไม่ติด การนั่งรถเมล์เลย feel good และไม่เสียเวลาเลย แค่ใช้ google map ให้เป็น ทุกอย่างก็จะราบรื่น ง่ายดาย

บ่ายนี้เราจะไปที่   Museum of king jan III's Palace at Wilanow
เดินจาก รร ไปป้ายรถเมล์  ตั้งหลักอยู่พักนึง ว่าป้ายไหน ฝั่งไหนที่เราต้องยืนรอ เอาจริง ๆ มันไม่ยากเลย วิธีการเดียวกันกับหลาย ๆ ประเทศ ที่ป้ายจะมีชื่อพร้อมหมายเลข และ รถสายที่จะผ่าน รวมถึง time table แบบเป๊ะ ๆ ซึ่งก็ตรงกับข้อมูลในกูเกิ้ล บอกกระทั่งว่าอีกกี่นาทีรถสายที่รอจะมา เผื่อจะแวะซื้อมะม่วงดอง ยาอมยาดมก่อน จะได้ไม่ตกรถ

เมื่อการรอรถ ผ่านพ้นไปได้ ปัญหาต่อไปคือ จ่ายค่ารถยังไง เอาจริง ๆก็หาข้อมูลมาแหล่ะ แต่รีวิวประเทศนี้ค่อนข้างน้อย ไม่ได้อัดแน่นประหนึ่งเก็งข้อสอบเหมือนประเทศที่ฮิต ๆ กัน เลยยัง งง ๆ อยู่
เรื่องการซื้อตั๋วรถเมล์ พอรถเมล์มา เราก็ขึ้น แล้วดูคนก่อนหน้าเอา มันจะมีเครื่องหน้าตาประมาณนี้

เราเห็นหนุ่มโปล กด ๆ จิ้ม ๆ แล้วตอนจ่ายตังค์ ก็เอาบัตรแตะ ๆ
เราก็เอามั่ง เลือก ๆ จิ้ม ๆ แล้วพยายามหาช่องใส่แบงค์ หาจนหมดเวลาเลือก สรุปไม่สำเร็จ
ถามคนบนรถ ได้ความว่า เครื่องนี้ไม่รับเงินสด ถ้าจะจ่ายเงินสด ต้องไปซื้อที่เครื่องตรงป้ายรถเมล์
ซึ่ง มันไม่มีได้เครื่องนี้ทุกป้าย มีแค่บางป้าย   เอ๋าๆๆๆๆ ต้องลงสิเธอ แต่คนโปแลนด์ใจดีอะ ให้ความช่วยเหลือ แนะนำ ทำให้   ทั้งหญิง ทั้งชาย แต้งกิ้วเลยนะยูว
สุดท้าย เราก็ซื้อตั๋วเองเป็นค่ะคุณ

สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เราหามาจากในเวปแนะนำที่เที่ยวของประเทศบ้าง จากรีวิวที่มีคนเขียนไว้บ้าง อย่างที่บอก วันแรกเจออากาศเย็นกำลังดี ไม่มีฝน มีแดดโผล่มาทักบ้าง หุบบ้าง
ระหว่างเดินริมถนน เจอร้านขายผัก ผลไม้ รีบปรี่เข้าไปเยี่ยมชม ชอบจังเลย feel นี้
ชอบเดินตลาดเป็นที่สุด ได้ราสเบอรี่มาถาดนึง ตะลึงกับราคา

ถาดนี้ 12 sloty ไม่ถึงร้อยบาทเลยค่ะท่านผู้ชม เม็ดใหญ่ ๆ สด ๆ ฟินมากมาย

ร้านขายต้นไม้ริมถนน

ณ เวลานี้คือจะบ่ายละ เวลาที่ไทยก็ควรจะกินมื้อเย็น
แต่เรายังไม่มีอาหารตกถึงท้องกันเลย มีแต่ของหวานบาดไส้ที่ห้องพัก
บอกน้อง ไปหาร้านอาหารกินกันเถอะ ต้องการเนื้อสัตว์มากมาย ณ จุดนี้
สองสาวเดินกระหายเนื้อสัตว์ เจอร้านอาหารหน้าประตูทางเข้า musuem พอดี
สองสาวไม่ลังเล ไม่รอดูร้านหน้า ร้านไหนทั้งนั้น เดินปรี่เข้าไปสั่งเลย

อร่อยอ่าาาา  เอาจริง ๆ ไม่ใช่เพราะความหิว แต่มันรสชาติดี ถึงขั้นอร่อยเลยแหล่ะ สเต๊กรสจัดจ้าน เหมือนหมักด้วยพริกอะไรสักอย่าง สลัดไก่ก็ดี ผักสด ไก่อร่อย แฮปปี้ที่สั่งแล้วมันรอดจ๊ะ
นึกถึงตอนไปรัสเซีย ไม่รู้ทัวร์เลือกร้านไม่ดีหรือยังไง อาหารไม่ถูกจริตเลยสักมื้อ
กินพอประทังชีวิตให้จบ ๆ ไป

ได้โปรตีนเข้าร่างแล้วก็ยิ่งสำราญใจ เดินสวย ๆ ถ่ายรูปเพลินไป เฮ้ออออ สุขกันเถอะเรา

ต้นอะไรไม่รู้ ใบสีสวยเว่อวัง แดงสดไปตลอดแนวรั้ว

อากาศดีดี จิ๊บ hot chocco  ชิล ๆ

หลังจากได้รูปหนำใจสำหรับวันนี้แล้ว ร่างก็เริ่มล้าแล้ว เพราะนอนน้อย
ตกลงปลงใจว่าเราจะกลับ รร กันเลย ตอนแรกกะจะเรียก taxi กลับ เพราะขาเริ่มล้า
คืออยากสวยอะเนอะ ใส่บูทกันหว่ะ  แล้วยังไง ปวดขาไงเธ๊อ
แล้วใส่บูทเดินในสวนอันกว้างใหญ่ไพศาล สวยต้องแลก เป็นผู้หญิงก็ต้องอึด ๆ งี้แหล่ะ

แต่คือมันเป็นเขตนอกเมือง  taxi นาน น๊าน จะโผล่มา
แล้วแบ่บ มันไม่ได้โบกตรงไหนก็จอดเหมือนไทยแลนด์อะเนอะ
สุดท้าย ขี้เกียจรอ ขึ้นรถเมล์กลับเหมือนเดิม ง่ายกว่าซะงั้น
ก่อนเข้า รร เจอ ซุปเปอร์มาร์เก็ต โลโก้เป็นเต่าทองสีแดง ขอเยี่ยมชมสักนิด
เวลาไปต่างเมือง ชอบเดินซุปเปอร์ ถามว่าไปซื้ออะไร ป่าว ไม่ได้อยากซื้ออะไร แต่ชอบเดินดู
ดูแล้วมีความสุข ดูแล้วสบายใจ ขอยุ่งเรื่องชีวิตประจำวันของคน local นิดนึง กินไร ใช้ไรกันมั่ง 5555

มะเขือเทศลูกเต่ง ๆ น่ากัดมาก

อยากเอาไปทำกระหล่ำปลีผัดน้ำปลา

มื้อเย็น เราจะฝากท้องไว้กับห้องอาหารที่ รร
เพราะ ฟรี ฟรี ฟรี ไงคะคุณ  วะฮ่ะฮ่าาาาา  รางวัลที่ได้ รวม dinner ให้ทุกวันด้วยนะเธ๊อออออออ
โอ๊ย ปลื้มปริ่มใจ   staff หนุ่มรูปหล่อเอาเมนูมาให้เลือก น้องยังอยากกินสเต๊กอีก
เลยสั่ง new york steak ( กระแดะมะ มาโปแลนด์ กินเนื้อเมกา ) สลัด
แล้วก็อยากกินซุป เลยให้หนุ่มเค้าแนะนำซุปมาสักเสริฟนึง แค่นี้พอ 3 อย่าง แชร์กัน
น้องบอก ตอนนี้เวลาไทยคือจะเที่ยงคืนละ เราไม่ควรกินหนักหน่วงแล้วไปนอนนะพี่
ก็จริง เชื่อน้อง แต่เอาจริงแค่นี้ก็อิ่มกำลังดี กำลังหลับสบาย กินไป ง่วงไป จะหลับคาถ้วยซุปกันละ
มื้อนี้อร่อยทุกจานอีกแล้วอะ หลงรักโปแลนด์ตั้งแต่แรกเจอ good night warsaw

ก่อนออกจากห้องพักไปเมื่อช่วงบ่าย  ในห้องจะมีกระดาษเขียนไว้
ถ้าเราไม่ต้องการให้มีการทำความสะอาดห้องในวันถัดไป ให้เราเอาถุงผ้าไปแขวนไว้ที่ประตู

หลังมื้อเย็นที่เรากลับขึ้นห้องมา มีถุงผ้าใบเดิม พร้อม Thank  you gift วางไว้ให้ ^^